
ทำไมอีสปอร์ต ถึงยังไม่สามารถเป็นหนึ่งในกีฬาของโอลิมปิกได้
คณะกรรมการโอลิมปิกสากลและสมาคมสหพันธ์กีฬานานาชาติระดับโลกได้จัด ฟอรัมอีสปอร์ต เพื่อสำรวจความคล้ายคลึงกัน, ความเป็นไปได้ และคำถามที่ว่า Esports จะได้การยอมรับว่าเป็นงานโอลิมปิกหรือไม่
นับตั้งแต่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2024 ที่ปารีสครั้งแรก ได้รับความสนใจจากกระแสที่ที่จะเพิ่ม Esports ลงในโปรแกรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เราได้เห็นความสนใจที่เพิ่มขึ้นจาก IOC ใน Esports ซึ่งตามธรรมเนียมแล้วหมายถึง "การแข่งขันวิดีโอเกมที่จัดขึ้น"
คณะกรรมการจัดงานโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2024 ที่กรุงปารีส ตระหนักถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นในกีฬาอีสปอร์ต กล่าวว่า: “เยาวชนสนใจ เรามาพบพวกเขากันเถอะ”
ในฐานะนักกีฬาโอลิมปิกและอดีตนักกีฬากระโดดสูงระดับโลก เราต้องต่อสู้กับความคิดที่ว่า Esports จะกลายเป็นกีฬาโอลิมปิก การสนทนากับนักกีฬาโอลิมปิกคนอื่นๆ เผยให้เห็นความกังวลเกี่ยวกับการเปรียบเทียบทักษะทางกายภาพและความต้องการของการแข่งขันกีฬาแบบดั้งเดิมกับอีสปอร์ต
จากบทบาทของการสนับสนุนการออกกำลังกายของ IOC ดูเหมือนว่า Esports จะขัดแย้งกับการผลักดันให้มีสังคมที่นิยมการออกกำลังกาย
ในการให้สัมภาษณ์กับ Inside the Games คุณ Sarah Walker สมาชิกคณะกรรมการนักกีฬาของ IOC และแชมป์โลก 3 สมัยใน BMX ได้อธิบายการคัดค้านของเธอ
ถ้าฉันต้องการฝึกฝนเพื่อเข้าโอลิมปิก ถ้าฉันอยากทำอะไรบางอย่าง ฉันต้องออกไปทำมันจริง ๆ ฉันต้องกระตือรือร้น ซึ่งการเล่นเกมอยู่ในตอนนี้ ถ้าฉันได้รับแรงบันดาลใจให้เป็นนักเล่นเกม ก้าวแรกของฉันคือการกลับบ้านและนั่งบนโซฟา
นักกีฬาโอลิมปิกส่วนใหญ่ตระหนักดีว่าผู้ที่เข้าร่วมใน Esports ใช้เวลาในการฝึกฝนอย่างมาก และจะต้องทำงานร่วมกับนักโภชนาการและนักจิตวิทยาการกีฬา เพื่อพัฒนาความสามารถของตนเอง นั่นเพียงพอแล้วที่จะเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์หรือไม่?
มูลค่าตลาด 1 พันล้านดอลลาร์
เมื่อพิจารณาจากความนิยมที่เพิ่มขึ้น จึงเป็นที่เข้าใจได้ว่าทำไม IOC ถึงต้องการเป็นพันธมิตรกับ Esports
IOC สร้างรายได้มากกว่า 90% จากการออกอากาศและการได้รับสปอนเซอร์ การเข้าร่วมกับ Esports ซึ่งส่วนใหญ่สร้างรายได้จากการเป็นสปอนเซอร์ แต่ในกรณีที่เงินมาจากการออกอากาศมากขึ้นอาจเป็นส่วนที่น่าสนใจ
บริษัทการตลาด Newzoo ประมาณการปีที่แล้วว่า ด้วยการลงทุนด้านแบรนด์ที่เพิ่มขึ้น 48% เศรษฐกิจ Esports ทั่วโลกจะสูงถึงเกือบ 1 พันล้านดอลลาร์ในปี 2018
ESPN ให้การวิเคราะห์เชิงลึกและการรายงานข่าวด้วยแพลตฟอร์มดิจิทัลเกี่ยวกับ Esports และเครือข่ายเพิ่งประกาศข้อตกลงพิเศษกับ Blizzard Entertainment สำหรับการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ของ Esports Overwatch League ระดับมืออาชีพโดยรอบชิงชนะเลิศจะออกอากาศในช่วงเวลาสำคัญ
Esports เป็นกีฬาหรือไม่?
ยังคงมีคำถามอยู่ว่า Esports "การแข่งขันวิดีโอเกม" เป็นกีฬาจริงหรือ?
เพื่อตอบคำถามนี้ บางทีเราจำเป็นต้องทบทวนคำจำกัดความทางวิชาการของกีฬาอีกครั้ง ในขณะที่ความแตกต่างอาจมีอยู่ในคำอธิบายที่ละเอียดเกี่ยวกับกีฬา นักวิจัยดูเหมือนจะมาบรรจบกันที่คุณลักษณะหลักสามประการ
กีฬาเกี่ยวข้องกับองค์ประกอบทางกายภาพ, แข่งขันได้ และจัดเป็นสถาบัน ซึ่งหมายความว่าองค์กรปกครองจะกำหนดกฎเกณฑ์ของการเข้าร่วมโอลิมปิก
แม้ว่า Esports จะถูกโต้แย้งว่าเป็นการแข่งขันและเป็นสถาบัน แต่เกณฑ์แรกในด้านกายภาพก็คือจุดที่มีไม่เพียงพอ
การศึกษาในปี 2016 ใน Quest ซึ่งเป็นวารสารของ National Association for Kinesiology in Higher Education ใช้เกมสร้างบล็อก Jenga เพื่อแสดงประเด็นนี้ Jenga ต้องการความแม่นยำและความคล่องแคล่ว เนื่องจากผู้เล่นแต่ละคนต้องถอดบล็อกหนึ่งอันออกจากด้านล่าง และวางอีกบล็อกไว้ด้านบน แม้กระทั่ง Jenga World Championship บางที Jenga ก็ควรได้รับการพิจารณาให้เป็นกีฬาโอลิมปิกด้วย
นับตั้งแต่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่จัดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2439 จำนวนกีฬาที่เข้าร่วมได้เพิ่มขึ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา เกมแรกมีกีฬาเพียงเก้าประเภท — กรีฑา (ลู่และลาน), ปั่นจักรยาน, ฟันดาบ, ยิมนาสติก, ยิงปืน, ว่ายน้ำ, เทนนิส, ยกน้ำหนัก และมวยปล้ำ ในโอลิมปิกฤดูร้อน 2016 ที่ริโอ มีการแข่งขันกีฬาทั้งหมด 28 รายการ จะเพิ่มอีกห้าเกมสำหรับ 2020 Games ใน Tokyo Games
ขั้นตอนแรกสำหรับกีฬาที่จะรวมอยู่ในโปรแกรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกต้องได้รับการยอมรับจาก IOC กีฬาจะต้องมีสหพันธ์นานาชาติ (IF) ที่ครอบคลุมซึ่งจะควบคุมกีฬา — บังคับใช้กฎและข้อบังคับของขบวนการโอลิมปิก ซึ่งรวมถึงการทดสอบยา (นอกจากนี้ยังเป็นไปได้ที่กีฬาจะได้รับการยอมรับว่าเป็นกีฬาโอลิมปิกและไม่เคยเข้าร่วม เช่นเดียวกับหมากรุก โบว์ลิ่ง และเรือยนต์)
เมื่อได้รับการยอมรับแล้ว IF ของกีฬาสามารถสมัครเข้าร่วมโปรแกรมโอลิมปิกเป็นกีฬา วินัย หรืองานกิจกรรมได้ ตัวอย่างเช่น การแข่งขันวิบากของผู้หญิงถูกเพิ่มลงในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2008 เป็นกิจกรรมในกีฬากรีฑา
กีฬาที่ถูกเพิ่มเข้ามาใหม่
คณะกรรมการจัดงานการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก (OCOG) ยังเสนอให้มีการรวมเหตุการณ์ได้ ล่าสุด IOC อนุญาตให้มีการเพิ่มคาราเต้ เซิร์ฟ ปีนเขา และเบสบอล/ซอฟต์บอลเข้าในโปรแกรมโอลิมปิกในโตเกียว 2020
Paris 2024 ได้แสดงความสนใจที่จะรวม Esports ไว้ในโปรแกรม แต่ IOC ได้กล่าวว่าจะไม่มีสิทธิ์ตามเวลาที่กำหนดในปี 2020 อย่างไรก็ตามประธาน IOC Thomas Bach กล่าวในฟอรัม Esports ล่าสุด ว่าการประชุมเป็น "ก้าวแรกของการเดินทางอันยาวนาน" ไปสู่สิ่งที่อาจนำไปสู่การเป็นที่ยอมรับในโอลิมปิก
กีฬาที่ผู้ชายเป็นใหญ่
ศูนย์กลางของขบวนการโอลิมปิกและอยู่ภายใต้เกณฑ์การยอมรับกีฬาชนิดใหม่คือความเท่าเทียมทางเพศ ที่น่าสนใจคือเรื่องนี้เป็นประเด็นที่ Esports ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก
การศึกษาที่ทบทวนเรื่องเพศและการเล่นเกมระบุว่าแม้ว่าจะมีผู้ชายและผู้หญิงที่เล่นวิดีโอเกมจำนวนเท่ากัน แต่นักเล่นเกมมืออาชีพส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย นอกจากนี้ ผู้เล่นหญิงที่ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งยังถูกกีดกัน นักวิจัยสรุปว่า “วัฒนธรรมวิดีโอเกมเป็นปฏิปักษ์ต่อผู้หญิงอย่างแข่งขันในภาคเอกชนและในแวดวงอาชีพ” ภายในชุมชนเกม ไม่น่าแปลกใจที่ผู้เล่นหญิงจะถูกล่วงละเมิด
กรณีเด่นกรณีหนึ่งเกี่ยวข้องกับ Miranda Pakozdi ซึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศเป็นเวลา 13 นาทีในรายการอินเทอร์เน็ตสด “Cross Assault” การพรรณนาถึงผู้หญิงในอีสปอร์ตควรเกี่ยวข้องกับ IOC ด้วย ผู้หญิงมักถูกมองว่ามีอารมณ์ทางเพศสูงและตกเป็นเหยื่อแทนที่จะเป็นวีรสตรี
นักกีฬาโอลิมปิกหลายคน รวมทั้งฉัน รู้สึกว่าวันหนึ่ง Esports จะเข้าร่วมกับครอบครัวโอลิมปิกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถึงกระนั้น เราสามารถสงสัยได้เพียงว่า ปิแอร์ เดอ คูแบร์แตง บิดาแห่งเกมสมัยใหม่ จะตั้งคำถามว่าค่านิยมของขบวนการโอลิมปิกกำลังถูกประนีประนอมเพราะสิ่งที่ล่อตาล่อใจทางการเงินที่อีสปอร์ตได้ให้สัญญาไว้หรือไม่