เข้าสู่ระบบ
Trash Talk กับ อีสปอร์ตเป็นของคู่กัน?

Trash Talk กับ อีสปอร์ตเป็นของคู่กัน?

General “jjmaple”

 นับตั้งแต่มีการแข่งขันอีสปอร์ตขึ้นมา หรือแม้แต่การเล่นเกมออนไลน์ตามปกติ เชื่อว่าทุกคนคงเคยพบเจอกับพฤติกรรม Toxic มานับครั้งไม่ถ้วน ซึ่งยกตัวอย่างแบบง่ายที่สุด คือ  " Trash Talk " หรือ การพูดจายั่วยุและดูถูกคู่แข่งฝั่งตรงข้ามนั่นเอง แต่ใครจะไปคิดล่ะ ว่าการ Trash Talk นั้นจะเป็นทั้งเทคนิคเพื่อนำไปสู่ชัยชนะและอีกมุมยังสร้างผลเสียต่าง ๆ ได้อีกด้วย

Trash Talk เป็นเทคนิคอย่างหนึ่งของนักแข่งจริงเหรอ?

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าตั้งแต่มีการแข่งขันอีสปอร์ตเกิดขึ้นมาทั่วโลก การ Trash Talk ถูกนำไปใช้เป็นเทคนิคในการปั่นประสาทชั้นดีเพื่อโจมตีคู่แข่งฝั่งตรงข้าม ซึ่งมันมีผลขนาดที่ว่า ในมุมของนักแข่งระดับมืออาชีพเกม Call of Duty อย่าง Joshua-Lee "Joshh" เคยได้ให้สัมภาษณ์กับ Red Bull เกี่ยวกับการ Trash Talk ไว้ว่า " มันเป็นเกมทางจิต " เขากล่าว และยังพูดต่ออีกว่า " ผมว่า Trash Talk มีส่วน 40% ที่ทำให้เราชนะได้บ่อยครั้ง " และนี่ทำให้เห็นว่า จิตวิทยาในการแข่งขันอีสปอร์ตมีผลมากเพียงใด


 

 

ยกตัวอย่างเหตุการณ์ Trash Talk ที่เกิดขึ้นระหว่างการทัวร์นาเมนต์ The International 10 ( TI10 ) ซึ่งวันนั้นเป็นการแข่งขันของทีมแชมป์ TI 2 สมัย อย่าง OG พบกับ Team Spirit ม้ามืดซึ่งในขณะนั้นพวกเขาเป็นม้ามืดของรายการเลยทีเดียว สำหรับรายการในวันนั้น TORONTOTOKTYO สมาชิก Team Spirit ได้ทิ้งระเบิดลูกใหญ่ในแมตช์นั้น ด้วยการพิมพ์ " ez  game " 

ในขณะที่ความคิดเห็นก็แตกออกเป็นสองฝ่าย ทั้งมองว่าเป็นเทคนิคและสีสันในการแข่ง ส่วนอีกฝ่ายที่มองว่าไม่เหมาะสมเอาซะเลยอย่างผู้เล่น Dota 2 จากแคนาดา เช่น Aui 2000 ก็ออกมาตั้งคำถามในทวิตเตอร์ของเขาว่า " เป็นเรื่องที่ยอมรับได้ในฐานะน้ำใจนักกีฬา จริงๆ หรือ?”

หลังจากนั้นไม่นาน ทางด้านเจ้าตัว TORONTOTOKYO ก็ได้ออกมาชี้แจงถึงเหตุผลที่พิมพ์คำว่า ez game ลงไปในแชทว่า เขาแค่เขียนไปด้วยความสนุก ไม่ได้ใช้อารมณ์ในเกมแต่อย่างใด และไม่ได้มีเจตนาจะดูถูกใคร แถมยังเคารพผู้เล่น OG เป็นอย่างมาก ส่วนทางด้านผู้เล่น OG ก็ไม่ได้ติดใจเอาความอะไร แล้วทุกคนล่ะ คิดเห็นอย่างไรบ้าง? 

นอกจากในทัวร์นาเมนต์การแข่งขัน มีอีกหนึ่งอาชีพที่ได้รับความเดือดร้อนจากการ Trash Talk เป็นอย่างมาก นั่นก็คือ " สตรีมเมอร์ " พวกเขาเหล่านี้มักจะถูกพิมพ์ด่าเสียหายมาทางช่องแชทอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งสำหรับบางคนที่สภาพจิตใจไม่เข้มแข็งพอ อาจจะส่งผลต่อสุขภาพจิตในอนาคตได้ บางคนถึงขั้นร้องไห้กลางสตรีมเลยทีเดียว

 ยกตัวอย่างเหตุการณ์นักแสดงสาวที่ผันตัวเข้าสู่วงการสตรีมเมอร์ ในขณะที่กำลังสตรีมเล่น RoV อยู่นั้นกลับถูกผู้ชมที่มีเจตนาไม่ดี เข้ามาพิมพ์ข้อความคุกคาม จนเจ้าตัวต้องลุกออกจากหน้าจอไปร้องไห้และปิดสตรีมทันที

เมื่อย้อนมาถึงการ Trash Talk ในเกมออนไลน์ที่พบกันอยู่อย่างในปัจจุบันนั้นสามารถอธิบายออกมาในแง่จิตวิทยาได้เช่นกัน โดยอ้างอิงจากนักทฤษฎีได้กล่าวไว้ว่า การแสดงพฤติกรรมที่ไม่ดีออกมาแบบไม่ต้องเปิดเผยตัวตนนั้นจะทำให้เรากล้าแสดงออกมากขึ้น เพราะ ไม่มีใครสัมผัสถึงตัวตนในโลกความจริงของเราได้ รวมถึงเรายังไม่ต้องรับผิดชอบคำพูดใด ๆ  เพราะ คนเหล่านี้สามารถซ่อนตัวตนที่แท้จริงผ่านหลังแป้นพิมพ์และตัว Avatar ในเกมได้ 

อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้คนเกิดแสดงพฤติกรรม Toxic นั้น มาจากเวลาคนเราเล่นเกม  สถานการณ์ภายในเกมจะกระตุ้นให้ตัวเราอยากเอาชนะเป็นอย่างมาก จนคาดหวังชัยชนะ และเมื่อสถานการณ์ในเกมไม่เป็นดังใจ เลยเลือกจะแสดงความ Toxic ออกมา แต่ถึงอย่างนั้นการที่เขา Toxic ภายในเกม ไม่ได้หมายความว่าเขาจะเป็นคน Toxic ในทุกมิติ รวมถึงโลกความจริงด้วยเช่นกัน เพียงแค่ในเกมนั้นค่อนข้างใช้อารมณ์ในการเล่น

จากกรณีการ Toxic ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง บางเกมก็ได้ออกมา Take action เพื่อช่วยทำให้สังคมในเกมดีขึ้นมาบ้าง เช่น VALORANT เกมแนว FPS ที่ล่าสุดเมื่อเดือนมกราคม 2565 ได้มีการลงดาบจากการที่ Riot ออกคำสั่งแบนผู้เล่น Valorant กว่า 40,000 ราย และได้มีการจำกัดการแชทไปถึง 400,000 ครั้งเลยทีเดียว ตัวเลขเหล่านี้สามารถบ่งบอกถึงสภาพสังคมสุด Toxic ในเกมได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงเกมอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน ที่ได้มีการออกมาประกาศแบนผู้เล่น Toxic


 



 

โดยสรุปแล้ว การ Trash Talk ก็ยังถูกตีความหมายออกมาได้สองทางอยู่ดี ถ้ามองในเชิงกลยุทธของการแข่งขัน เทคนิคนี้ก็ยังถูกนำไปใช้อยู่ แต่ถ้าพูดตามหลักความเป็นจริงและอารมณ์ของมนุษย์แล้ว ทุกคนล้วนมีด้าน Toxic อยู่ในตัวเอง 

บางครั้งเราต่างเคยใช้อารมณ์และแสดงพฤติกรรมที่ไม่ดีกันทั้งนั้น ถึงแม้บางทีจะไม่ได้แสดงออกมาผ่านตัวอักษรก็ตาม 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่สนับสนุนการพูดจาเชิงเหยียดและคุกคามที่นอกเหนือจากการพูดถึงสถานการณ์ภายในเกม เช่น การเหยียดเชื้อชาติ การเหยียดทางด้านร่างกาย 

ถ้าอยากมีสังคมเกมที่ดี ควรเริ่มจากตัวเราทุกคนที่ช่วยสร้างสรรค์ให้ทุกอย่างออกมาดีผ่านพฤติกรรมของเราเอง ลดความหัวร้อน และเพิ่มความเห็นอกเห็นใจต่อผู้เล่นด้วยกันมากขึ้น เพื่อการเติบโตของอุตสาหกรรมและภาพลักษณ์ของเกมเมอร์ในสังคมต่อไป

การสนทนา

เป็นคนแรกที่จะได้คอมเมนท์
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด อ่านเพิ่มเติม